Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Chữa xoang cho bé – Những điều nên biết

Ở trẻ em, bệnh viêm mũi xoang thường kéo dài dai dẳng. Nếu không phát hiện được bệnh để điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng xấu như viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm màng não… Và kết quả làm ảnh hưởng tới thể chất của trẻ.

Từ chẩn đoán, dựa vào nguyên nhân, mức độ tổn thương, tổn thương phối hợp, vị trí tổn thương, lứa tuổi mà đưa ra chỉ định điều trị nội khoa hay ngoại khoa. Nguyên tắc điều trị là đảm bảo sự dẫn lưu mũi xoang, đảm bảo sự thông khí mũi xoang. Như vậy, điều quan trọng ở đây là đảm bảo sự thông thoáng của lỗ thông mũi xoang, vùng phức hợp lỗ ngách. Hệ thống lông nhày hoạt động tốt. Điều trị nội khoa là chủ yếu, điều trị ngoại khoa cần cân nhắc.
Điều trị tại chỗ bằng các thuốc co mạch, giảm viêm, giảm dị ứng, rửa mũi bằng nước muối biển, khoáng chất cũng là một phương pháp cần thiết giúp khôi phục niêm mạc mũi, tránh bít tắc đường dẫn lưu mũi xoang.
Dung dịch muối biển đã được kiểm tra về nguồn gốc, được lọc kỹ về mặt vi sinh vật, cho thêm khí cácbonic để đưa pH về giá trị sinh lý. Nước biển đã được sử dụng nhiều năm trong chuyên khoa tai mũi họng. Nó đem lại một số muối khoáng, nguyên tố vi lượng có ích cho niêm mạc mũi. Nước muối biển ưu trương còn có tác dụng thẩm thấu tốt cho giai đoạn mũi bị ngạt khi niêm mạc viêm lâu ngày giảm khả năng hoạt động. 
Thường dung dịch nước biển ưu trương có độ kiềm cao, chính vì vậy cần làm giảm độ kiềm khi đưa vào sử dụng làm thuốc xịt mũi. Như vậy, nước muối biển không chỉ có khả năng rửa sạch hốc mũi mà còn có tác dụng đưa niêm mạc mũi về trạng thái sinh lý, giảm xung huyết, đỡ ngạt tắc mũi. 
Một ngày dùng dung dịch muối biển khoảng 2 – 3 lần có tác dụng điều trị tốt. Khi dùng, tư thế tốt nhất là nằm thẳng, đầu nghiêng về một bên. Tránh để đầu trẻ ngửa ra phía sau tránh nước chảy xuống họng. Mỗi lọ chỉ nên dùng cho một người để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ người này sang người khác.


Các thuốc co mạch nên lưu ý chỉ dùng trong khoảng 1 tuần để tránh trường hợp quen thuốc. Thuốc có nhiều dạng như thuốc nhỏ mũi thông thường, thuốc phun mũi, thuốc dạng gel, thuốc phun phân liều… nên tùy từng trường hợp mà có chỉ định thích hợp. Khi dùng thuốc co mạch cho trẻ em cần cân nhắc kỹ do những tác dụng phụ của nó. 
Cần dùng khi có chỉ định của bác sĩ, không được sử dụng rộng rãi. Không dùng trong những trường hợp tăng huyết áp, bệnh tim mạch, cường giáp, viêm mũi khô, glaucoma góc đóng. Nước rửa mũi hoặc muối biển cũng không nên lạm dụng mà thường chỉ dùng trong những đợt viêm nhiễm, không nên dùng kéo dài. Những thuốc sử dụng chú ý đúng thời hạn qui định và khi mở ra thường chỉ sử dụng trong vòng khoảng 10 ngày.
Kháng sinh là sự lựa chọn cần thiết trong viêm xoang do nhiễm khuẩn. Có thể lựa chọn một trong những kháng sinh sau: amoxicillin, amoxicillin – potassium clavulanate, erythromycin – sulfisoxazole, sulfamethoxazole – trimethoprim, cefuroxim axetil, cefprozil, cefixime, cefpodoxime proxetil…
Thời gian kéo dài khoảng 7 – 10 ngày tùy theo mức độ tổn thương, nguyên nhân gây bệnh, lứa tuổi, vị trí tổn thương…
Trong điều trị viêm xoang dị ứng thì vấn đề giải mẫn cảm đặc hiệu kết hợp với thuốc chống dị ứng là điều quan trọng.
Ngoài ra, nếu viêm xoang do trào ngược dạ dày – thực quản thì cần điều trị kết hợp cả viêm xoang và bệnh trào ngược.
Có thể kết hợp các thuốc chống viêm, tiêu đờm, long đờm, corticoid, thuốc tăng cường sức đề kháng trong điều trị viêm xoang cho trẻ em.
ThS. BS. Phạm Thị Bích Thủy (Bệnh viện Tai mũi họng TW)
Để tìm hiểu thêm các bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn. Tại đây bạn có thể nói chuyện, tâm sự và nhận được sự tư vấn trực tiếp của Lương y Thanh Tuấn. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi được Lương y Thanh Tuấn bắt bệnh và chữa trị khỏi bệnh chỉ khoảng 4-7 tuần sử dụng thuốc. Các bệnh nhân ở xa sẽ được chuyển thuốc đến tận nơi, theo địa chỉ bệnh nhân cụ thể. Nếu bạn có thắc mắc về sức khỏe của mình, bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn kể bệnh để nhận được sự tư vấn của Lương y.

Vui lòng liên hệ:
ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN - PHÚ MỸ QUỐC TẾ 
Trụ sở: 72 Đường 81, Thị Trấn Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu                                                           

Điện thoại: (+84)  0643. 921 527 - Hotline: 0938 68 47 68 - 098 54 54 872


Tap: Chữa viêm mũi dị ứng; Thuốc trị viêm xoang mũiChữa Đau sâu răngThuốc chữa hôi miệngThuốc chữa sâu răng cho trẻ emThuốc chữa viêm lợiChữa bệnh dạ dàyThuốc chữa Đau lưngChữa bệnh sỏi thậnChữa thoái vị đĩa đệm; Khám bệnh từ xa; Đông y gia truyền Thanh Tuấn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét